Cái hồn Hà Nội là những tiếng leng keng của xe điện, tiếng chuông kính coong của xích lô, tiếng rao quà trong buổi sớm mai, những góc phố rêu phong…
Nói đến Hà Nội là nói đến phố cổ. Và cũng chỉ có xích lô mới có thể len lỏi trong những con phố, nơi có những đoạn đường ngắn, cong queo và những con ngõ nhỏ.
Và nhắc đến xích lô Phố Cổ, người ta nhớ ngay đến Sans-souci – thương hiệu xích lô đã có hơn 30 năm tuổi đời.
Trong tiếng Pháp, Sans-souci có nghĩa là “không lo âu”, hay như người chủ của thương hiệu có chia sẻ vui rằng, dịch nôm na theo Tiếng Việt là “vô tư đi”, với mong muốn truyền tải một thông điệp rằng, “Đã lên xích lô là cực kỳ an toàn, đi đến nơi, về đến chốn, không phải nghĩ nhiều”
Thương hiệu Xích lô Sans-souci ra đời cũng rất tình cờ. Theo chia sẻ của ông Ông Đỗ Anh Thư – giám đốc công ty xích lô Sans-souci – sau một quãng thời gian vật lộn với công việc dạy gia sư kiếm sống sau khi tốt nghiệp khoa sử đại học Sư Phạm, ông quyết định tậu chiếc xích lô và bắt đầu những cuốc xe kiếm cơm trên từng con phố.
Rồi cuộc gặp mặt định mệnh khiến ông quyết tâm mở thương hiệu xích lô chở khách du lịch ra đời. Chỉ bằng một câu mời bằng tiếng Pháp, bà Daniel Santal đã lên xe và thuê ông chở đi liên tục tám tháng trời tìm con nuôi trong các trại trẻ mồ côi, làng SOS, bệnh viện… với tiền công 8 USD/ngày – một món tiền rất lớn so với tiền công chở người Việt. “Về nước rồi bà ấy còn nhờ bạn bè mang sang tặng tôi quần áo và một chiếc máy ảnh. Kể từ đó tôi chở thêm 20 khách do bà ấy giới thiệu. Cứ sang đến Hà Nội là họ tìm mình chở. Càng ngày khách nước ngoài đến nhiều hơn và tôi nảy ra ý định lập một đội xe chuyên chở khách Tây”.
Và rồi với sự quyết tâm của ông, “thương hiệu” xích lô Sans-souci được ra đời vào năm 1990. Những ngày đầu, đội chỉ có 5 – 7 người vì tìm kế sinh nhai mà tập hợp lại với nhau. Để có khách, họ tân trang xích lô của mình. Từ những chiếc xích lô nhem nhuốc, đen đúa, xích lô của Sans-souci được gắn tấm inox, sơn lại màu xe. Sau đó xe được gắn mui và nệm salon màu đỏ. Từ đó, xích lô Sans-souci có sản phẩm định vị thương hiệu vô cùng đặc biệt.
Xem thêm: Chợ Âm Phủ – những câu truyện liêu trai đã biến mất
Cho đến năm 2000, khi thành phố Hà Nội quản lý chặt việc tham gia giao thông của xe xích lô. Để có thể tiếp tục hoạt động, năm 2002, ông Thư chính thức thành lập Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Xích lô Sans-souci. Có thể nói, xích lô du lịch Hà Nội gắn liền với khu phố cổ, phố ngành nghề. Chính không gian chật hẹp với những đoạn phố ngắn lại nhiều ngõ ngách là cái nôi cho xích lô tồn tại và phát triển. Từ xưa đến nay, không có phương tiện nào thuận tiện và tuyệt vời hơn là được ngồi trên chiếc “xa lông” di động thong dong thả tầm mắt thưởng ngoạn những con phố, căn nhà rêu phong, nét cổ kính… trên những đoạn phố cổ ngoắt ngoéo dọc ngang của Hà Nội.
Và kể từ đó đến nay, những chiếc xích lô đã gắn liền với hình ảnh du lịch của Hà Nội. Chính cái âm thanh leng keng, hòa cùng âm thanh nhộn nhịp của Phố xá, đã tạo nên một nét đẹp rất riêng của Hà Nội.
- Tham khảo sách về lịch sử Việt Nam: Đại Việt sử ký toàn thư và Việt Nam sử lược